Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

GHEN


Trong tình yêu, bạn có thể ghen với muôn vàn những lí do hay đôi khi chẳng vì nguyên nhân gì cả. Bạn có thể ghen dù chính bạn cũng biết rõ mọi chuyện không nghiêm trọng đến thế hay đó chỉ là những cảm xúc nhất thời và sẽ vụt bay trong phút chốc.
Ghen cũng có thể được hiểu đơn giản là cảm giác sợ mất mát khi ai đó có thể cướp đi người mà bạn thương yêu nhất. Ghen có thể được thể hiện qua Cảm xúc (như giận dỗi, sợ hãi, buồn phiền, tổn thương, đau khổ và dằn vặt) hay Suy nghĩ (như tự ti, lo lắng về hình ảnh của chính mình, so sánh với “tình địch”, đổ lỗi cho người khác hay hoàn cảnh thậm chí là oán hận) hoặc qua Hành động (run rẩy, tự đặt cho mình hàng loạt những câu hỏi, tự trấn an mình, hành động một cách thiếu tự chủ thậm chí sử dụng bạo lực).
Ghen hâm nóng tình yêu
Nhiều người cho rằng đã yêu thì phải biết ghen! Ghen có thể xem như một loại "gia vị đặc biệt" làm tình yêu thêm đậm đà và cũng là sự khẳng định "giang sơn yêu" của mình là bất khả xâm phạm, ai rớ vô là tan xác!
Ghen là một cảm xúc đương nhiên phải có của một trái tim biết yêu biết ghét. Vì thế, từ người bình thường cho tới vị đức cao vọng trọng không ai có thể tự tin cho rằng mình sẽ chẳng bao giờ ghen, mặc dù trong nhận thức họ vẫn tìm cách biện minh cho bản lĩnh biết phớt tỉnh... ghen của mình
Nhưng sẽ thật bất công nếu chỉ phê bình "lửa" của người ghen mà chẳng quan tâm những mồi lửa đến từ "đối tác"! Nếu không có những dấu hiệu đáng ngờ của người yêu, thì trong điều kiện bình thường sẽ chẳng có ai nhọc công kiếm tìm địch thủ! Vậy nên, ngọai trừ cảm giác ghen phơn phớt để biết mình vẫn còn yêu say đắm, tốt nhất là không nên ghen, đừng quá ghen hoặc chỉ ghen trong ý tưởng để có được hạnh phúc dài lâu.
Có không một "lộ trình" để miễn dịch với ghen hoặc ghen một cách văn hóa như người ta vẫn muốn? Xin có vài lời chia sẻ: đoán mơ hồ về người vô hình nào đó. Mọi việc có thể được giải quyết và tránh hiểu lầm khi các cảm xúc đều được bộc lộ để người kia biết, hiểu và  tránh làm điều gì đó để phải hứng chịu cơn ghen bất chợt.
- Khi nhận thấy các dấu hiệu của  chứng ghen sắp đến, cố gắng nghĩ về điều tốt đẹp mình đã có để  cảm thấy yên tâm về sự vượt trội của chính mình. Điều đó sẽ giúp bản thân cân bằng cảm xúc và thanh thản hơn nếu điều xấu xảy ra.
- Đặc biệt, tình yêu với "đối tác" bao giờ cũng là động lực để ngăn chặn sự manh động, hỗ trợ tinh thần và  hướng tới các hành vi lành mạnh. Hãy nói với người ấy trong lúc mặn nồng rằng: Anh ơi, đừng để em ghen nhé !

2 nhận xét:

  1. Chúc mừng chủ nhà có bài viết rất hay.
    Có nên ghen hay ko vậy ta?...

    Trả lờiXóa
  2. Nếu không yêu thì không ghen bạn nhỉ?!hihi
    Chúc bạn ngày mới vui vẻ bạn nhé!

    Trả lờiXóa